Câu chuyện
thương hiệu

RÁC HỮU CƠ ĐƯỢC TẬN DỤNG
ĐỂ QUAY NGƯỢC TRỞ VỀ CHO ĐẤT...

Tài nguyên bị lãng phí

RÁC THẢI – đặc biệt là rác thải HỮU CƠ tràn ngập các bãi rác ở Việt Nam.
Hầu hết, chúng bị quá tải trong điều kiện yếm khí (sinh ra CH4, NO2 và nhiều khí khác) gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Trong khi đó, đây vốn được xem là một nguồn nguyên liệu dồi dào có thể làm thành phân vi sinh hữu cơ để bón cho thật nhiều nông trại, cho công trình xanh, cho các nhóm làm nông nghiệp thuận tự nhiên, cho các cánh rừng trồng theo chuẩn FSC.

Tài nguyên rác hữu cơ bị lãng phí
Trong khi mỗi năm Việt Nam có nhu cầu hơn 11 tấn triệu phân vô cơ và hiện chỉ 2% đất được canh tác hữu cơ. Có đáng báo động không khi phân vô cơ được tận dụng mà hậu quả của nó sẽ làm thoái hoá đất, giảm “tuổi thọ” và ảnh hưởng đến con người – nông nghiệp – môi trường?

Từ thực tế đến hành động

Làm sao để xử lý rác hữu cơ thành phân bón hữu cơ có lợi cho đất, cho cây, lại giảm thiểu tác động đến môi trường?
Đó là nỗi trăn trở thúc giục chúng tôi tìm kiếm và thử liên lạc với các công ty trong và ngoài nước về chiếc máy xử lý rác hữu cơ. Tuy vậy, kết quả nhận được là chiếc máy này siêu đắt đỏ (gần cả tỉ VNĐ, gồm tiền vận chuyển và hoa hồng cho đại lý). Có cái gì bên trong một chiếc hộp đen pandora mà làm chiếc máy này đắt quá vậy? Sao mình không mày mò chế tạo ra một chiếc xem sao…

Thực tế đến hành động
Cho đến nay, KOMPOVI đã đi vào hoạt động, khi sản xuất ra sẽ rẻ hơn ít nhất một nửa hoặc hơn nếu làm quy mô lớn. Thêm vào đó, với công nghệ ủ siêu tốc RCT (Rapid Composting Technology), tận dụng được men IMO4 (là loại men bản địa kết hợp với men nuôi từ sữa chua và men rượu, dễ làm đối với cộng thức, thích hợp với khí hậu Việt) thay vì dùng men nhập khẩu đắt tiền của nước ngoài.

Giải pháp cho rác hữu cơ

KOMPOVI mong rằng mỗi chợ, khu dân cư hoặc siêu thị có nhiều thực phẩm… sẽ đặt một chiếc máy xử lý rác thải hữu cơ này. “Sạch làng, sạch bản, sạch đường phố”, hãy làm bất cứ điều gì để cuộc sống an lành, đất Mẹ trở về nguyên bản.
viVietnamese